Wednesday, November 13, 2019

Dây loa tốt - Có nên dùng dây điện làm dây loa không?

Đối với những người đã có chuyên môn kinh nghiệm về mặt kỹ thuật hay những audiophile chỉ cần là người chơi âm thanh sẽ đều biết một sợi dây loa tốt quan trọng như thế nào với đối với một hệ thống âm thanh. Dây loa chính là một liên kết giúp kết nối giữa các thiết bị trong bộ dàn âm thanh với nhau nên một sợi dây loa tốt sẽ góp phần quyết định chất âm mà bộ dàn đó mang lại cho người nghe có hay không.

Dù biết tầm quan trọng của dây loa là vậy nhưng vẫn có một số audiophile sử dụng dây điện thay thế dây loa. Vậy theo các bạn sử dụng dây điện có thực sự tốt và mang lại chất âm như mong muốn, cùng Công Audio tìm hiểu ở bài viết này nhé.


Dây loa là gì?

Dây loa có chức năng nhiệm vụ giúp truyền tải tín hiệu từ ampli đến với loa, có thể nói dây loa chính là một trong những điểm mấu chốt nhất quyết định sự hay hay dở của dàn âm thanh. Dây loa cũng được chia làm hai loại chính đó là:
  • Dây loa đơn - single-end: chính là kiểm dây phổ thông trên thị trường với 2 jack cắm ở mỗi đầu dây.
  • Dây loa bi-wire, tri-wire: chuyên dùng sử dụng cho những dòng loa có khả năng đấu 2 - 3 đường tiếng độc lập với 2 hoặc 3 cặp jack cắm tại mỗi đầu dây.
Một dây loa tốt sẽ có cấu tạo gồm 3 phần chính: sợi dẫn, điện môi và jack cắm. Hiện nay trên thị trường cũng có bán rất nhiều dòng dây loa tốt đặc biệt là những sản phẩm dây loa cao cấp dành cho những hệ thống âm thanh hiend đỉnh cao.


Một thương hiệu dây loa tốt với những dòng dây loa cao cấp sẽ được chúng tôi nhắc đến ở đây đó là thương hiệu Ansuz, với những dòng sản phẩm từ trung cấp, cao cấp, siêu cao cấp dành cho từng hệ thống âm thanh tương ứng. Đặc biệt đó chính là sản phẩm dây loa Ansuz A2 một biểu tượng giúp bộ dàn âm thanh trở nên chân thực nhất. Để hiểu hơn về dòng sản phẩm dây loa tốt A2 bạn đọc có thể xem tại: Dây loa Ansuz Acoustics A2: Giúp trải nghiệm âm nhạc đỉnh cao.

Có nên sử dụng dây điện làm dây loa?

Thực chất dây điện cũng có thể sử dụng được nhưng không thể thay thế, dây điện sử dụng được ở đây là đối với những người chơi yêu thích âm thanh nhưng vấn đề về nguồn tài chính kinh tế để có thể mua một sản phẩm dây loa tốt là không có. Dù cho dây điện và dây loa có cấu tạo gần như là tương đương nhau nhưng về mặt chất liệu cũng như cấu hình chức năng và độ bền đều có sự khác nhau nhất là đối với những dòng sản phẩm dây loa cao cấp.

Kết luận: Không nên sử dụng dây điện thay dây loa trong bất cứ trường hợp nào, hay sử dụng dây loa tốt để nó mang lại cho người nghe một chất âm hay nhất để có được những trải nghiệm chân thực hơn so với những gì mà dây điện mang lại.

Hotline: 0913521073 (Mr. Quân) | 091 739 9899 (Mr. Hưng) | 036 416 6886 (Mr. Tiệp)

0 comments:

Post a Comment